SHARE

Friday, August 17, 2012

అధిక మాసము , క్షయ మాసము ( మల మాసము )


అధిక మాసము , క్షయ మాసము ( మల మాసము ) 

      ఈ సారి భాద్రపద మాసమునకు అధిక మాసము వచ్చింది . ఇది రేపటి నుండీ ఆరంభమవుతుంది . అధికమాసమనగా యేమి , అధిక మాసములో యేమి చేయవచ్చును , యేమి చేయరాదు మొదలగునవి ఇక్కడ వివరించడమయినది 

అధిక మాసమును అర్థంచేసుకొనుటకు ముందు సౌర మాసము , చాంద్రమాన మాసము లను గురించి తెలుసుకోవలెను . 

     సౌర మాసము :  రెండు పక్క పక్క సంక్రమణములు మధ్య కాలమునే ఒక సౌర మాసము అంటారు . సంక్రమణమనగా , సూర్యుడు ఒక రాశిని వదలి , తరువాతి రాశిని ప్రవేశించు సమయము . కాబట్టి , సూర్యుడు ఒక రాశిలో ఎంత కాలముంటాడో ఆ అవధి ఒక సౌర మాసము . సౌరమాసపు పేరు , సూర్యుడున్న రాశిపేరుతోనే పిలుస్తారు . ఉదాహరణకు , మేష మాసము , వృషభ మాసము ..ఇలాగ. 

     సూర్యుడి చలనపు వేగము దినదినమూ మారుచుండుట వలన అన్ని సౌర మాసములందూ కాలావధి ఒకటేగా ఉండదు . హెచ్చుతగ్గులు ఉండును . సంవత్సరానికి పన్నెండు సౌర మాసాలుండును . 

     చాంద్రమాన మాసము : రెండు అమావాశ్యల , లేదా రెండు పౌర్ణముల మధ్య కాలమును చాంద్రమాన మాసము అంటారు . అమావాశ్య , / పౌర్ణమి ముగిసినపుడు మాసము కూడా ముగుస్తుంది . అమావాశ్యను గణనకు తీసుకుంటే దానిని  ’ అమాంత మాసము ’ అనీ , పౌర్ణమిని గణనకు తీసుకుంటే దానిని ’ పౌర్ణిమాంత మాసము ’ అంటారు . 

     గుజరాత్ , మహారాష్ట్ర , కర్నాటక , కేరళ , తమిళనాడు , ఆంధ్ర ప్రదేశ్  మరియు బెంగాల్ లలో అమాంతమూ , మిగిలిన రాష్ట్రాలలో పౌర్ణిమాంతమూ వాడుక లో ఉంది .

     అధిక మాసము :  సామాన్యముగా ప్రతియొక్క చాంద్రమాన మాసపు కాలావధిలోనూ ఒక సంక్రమణము ఉంటుంది . అయినా కూడా , సగటు మీద ప్రతి రెండున్నర సంవత్సరాల కొకసారి ఏదో ఒక చాంద్రమాన మాస కాలావధిలో సంక్రమణమే ఉండదు . ఆ చాంద్రమాన మాసమును ’ అధిక మాసము  అంటారు . దాని తరువాతి మాసానికి ’ నిజ మాసము ’ అంటారు . ఈ అధిక-నిజ మాసాలు రెంటికీ ఒకే పేరు . అంటే , ఉదాహరణకు  ఈసారి భాద్రపదము అధిక భాద్రపదము , నిజ భాద్రపదము అని రెండు సార్లు వస్తుంది . 

     ఇలాగ అధిక మాసము వచ్చినపుడు ఆ చాంద్రమాన సంవత్సరములో పదమూడు మాసాలుంటాయి . సరళము గా చెప్పాలంటే , చాంద్రమాన సంవత్సరము , సౌరమాన సంవత్సరము కన్నా పదకొండు రోజుల తక్కువ కాలావధిని కలిగియుంటుంది . దీనిని సరిచేయుటకే రెండున్నర సంవత్సరాలకు ఒకసారి అధిక మాసమును చేరుస్తారు . అలా చేర్చుటకు , ఎప్పుడంటే అప్పుడు కాక , సంక్రమణము లేని మాసము అన్న నియమము ఉంది . 

     క్షయ మాసము : ఒకోసారి , ఒకే చాంద్ర మాన మాసములో రెండు సంక్రమణములు వస్తాయి . ఆ చాంద్రమాన మాసమును క్షయ మాసము అంటారు. క్షయ మాసము కార్తీక , పుష్య మరియు మాఘ మాసములలో మాత్రమే సాధ్యము . క్షయ మాసము వచ్చినపుడు , ఆ మాసమూ , దాని తర్వాతి మాసమూ కూడా కలసి పోయినట్లు పరిగణించి ఆచరిస్తారు . దీనికోసము , తిథిలో నున్న రెండు కరణములలో మొదటిది క్షయ మాసానికీ , రెండోదానిని తర్వాతి మాసానికీ చేరినట్లు భావించి ఆచరిస్తారు . క్షయ మాసమున్న సంవత్సరములో పదకొండు మాసాలే ఉండాలి . కానీ , ఆ సంవత్సరములన్నిటిలోనూ తప్పకుండా ఒక అధిక మాసము వస్తుంది కాబట్టి , మొత్తం మీద పన్నెండు మాసాలుంటాయి . క్షయ మాసము 141 సంవత్సరాలకొకసారి సంభవిస్తుంది . అరుదుగా , 19  సంవత్సరాల కొకసారి వస్తుంది . 

     ఇక , ఇంకో సిద్ధాంతము ప్రకారము , సావన వ్యవస్థ అని ఉన్నది . దీనిని ’ బ్రహ్మ సిద్ధాంతము ’ అంటారు . దీని ప్రకారము , బ్రాహ్మణునికి అమావాశ్యతో ముగియునది మాసము . వైశ్యునికి పౌర్ణమితో ముగియునది , రాజులకు సంక్రమణముతో ముగియునది మాసము . 

అధిక మాసము , క్షయ మాసము ఏది వచ్చినా దానిని సామాన్యముగా ’ మల మాసము ’ అంటారు . 

     మలమాసములో నిత్య నైమిత్తిక కర్మలు ( సంధ్యావందనము , ఉపాకర్మ ,  ఔపాసన , బ్రహ్మ యజ్ఞము , తర్పణము ,శ్రాద్ధము వంటివి ) తప్పక చేయాలి . హోమాగ్ని నాశనమైనచో దానిని తిరిగి కూర్చుట , దేవతా ప్రతిమకు అర్చనా సంస్కారాలు లోపించిన తిరిగి ప్రతిష్ఠాపన చేయుట , నైమిత్తికములని చెప్పబడినవి . పాత గృహముల పునరుద్ధరణ ( రిపేరీలు ) చేయవచ్చును . 

సీమంతము , అన్న ప్రాశన వీటిని వదలరాదు . అంటే చేయవచ్చును . 

     తిథి వార నక్షత్రములతో చెప్పబడిన కామ్య కర్మలు , శుభ కార్యములు చేయరాదు . ఈ నిషేధము ఎలాగంటే , ఆ నెలలో మొదలుపెట్టి , అదే నెలలోనే పూర్తి చేయుట కూడదు . అధిక మాసములలో యజ్ఞములు ఆరంభించి ముగించుట కూడదు . ఎందుకంటే అక్కడ సంక్రమణములేక సూర్య మండలము తపిస్తున్నది యని . 

పైవి జాబాలి చెప్పినవి .

ఇక శ్రాద్ధముల విషయము   ----కాలాదర్శమందు ఇలా ఉంది 

     సపిండీకరణము తో ముగిసే పన్నెండవరోజు కర్మ , గ్రహణ కర్మ , జన్మ కర్మ , సీమంత పుంసవనముల యందలి శ్రాద్ధము , సీమంతము , పుంసవనము , జాత కర్మ , రోగ శాంతి , అవకాశము లభించని శ్రాద్ధము , వ్రతములు , నిమిత్తం వల్ల ఏర్పడ్డ ప్రాయశ్చిత్త కర్మ---వీటిని పూర్వపు మల మాసములోనూ , తర్వాత శుద్ధమాసములోనూ చేయాలి . ఆబ్ధికమందలి ఉదకుంభ దానము , మన్వాది, మహాలయము నందూ , యుగాదులయంద్ అమావాశ్యలయందు చేయాల్సిన నిత్య శ్రాద్ధ కర్మ , ఊనాది మాసిక శ్రాద్ధములు , మలమాసం లో చేయాలి . అధికేతర మాసాల్లో మరణించిన వారి ఆబ్ధిక శ్రాద్ధాలు చేయునపుడు , ఇదివరకే చూచిన తీర్థములందు చేయాలి . మన్వదుల యందలి దానము , నిత్య దానము ( తిల , గో , హిరణ్య దానములు ) , సంధ్య , ఉపసన కర్మ , సర్వ హోమము , అగ్రయణము , పర్వమందు సగ్నిక ఇష్టి , నిత్యాగ్ని హోత్ర హోమము , దేవత , అతిథుల పూజలు , స్నానవిధిగా స్నానము , చేయాలి . నైమిత్తిక తర్పణము నిత్యమైనది కాబట్టి వదలకుండా చేయాలి . 

     నిర్ణయామృతము ప్రకారము , మల మాసములో శ్రాద్ధ దినము వ్యర్థము గాకుండా ఉండేందుకు , పితరులనుద్దేశించి , బ్రాహ్మణులకు భోజనము పెట్టి , తర్వాత శుద్ధ మాసము వచ్చినపుడు సపిండ శ్రాద్ధము చేయాలి . సంక్రమణము లేకున్న పిండ రహిత శ్రాద్ధం , సంక్రమణమున్న , పిండ సహిత శ్రాద్ధం. ఈ రకంగా  రెండునెలల్లోనూ చేయాలి .

మలమాసములో విడువ తగినవి ( చేయకూడనివి ) 

     నిత్యం కాని కర్మ , నైమిత్తం లేని కర్మ , మహా దానము , అగ్న్యాధానము , యజ్ఞము , పూర్వము చేయని ( కొత్త )--- తీర్థ యాత్ర , దైవ దర్శనము , దేవత , తోట , చెరువు --మొదలగు వాని ప్రతిష్ఠ , ఉపనయనము , సన్యాసాది ఆశ్రమ స్వీకారము , కామ్య వృషోత్సర్గము , రాజ్యాభిషేకము , మొదటి పుట్టు వెంట్రుకలు , వ్రతాలు , గృహారంభము , గృహ ప్రవేశము , వివాహ నామకరణాలు , దేవోత్సవము , వ్రత ఆరంభ-సమాప్తులు , సర్పములకు బలి , అష్టకా శ్రాద్ధము , ఈశాన బలి , విష్ణు శయనము , దుర్గ ఇంద్ర స్థాపనలు , ఉత్థాపనలు , సమస్త కామ్య కర్మములు , ప్రాయశ్చిత్తాలు , అభోజ్య భక్షణము , అపేయములు --ఇవన్నీ మలమాసం లో చేయరాదు . 

మలమాసములో వర్తించునవి , శుక్ర , గురు మౌఢ్యములలో కూడా వర్తిస్తాయి . 

No comments:

Post a Comment