శ్రీః
శ్రీమతే వేద పురుషాయ నమః
పితృ దేవతలకు శ్రాద్ధం చేసినపుడు , తర్పణము కూడా అందులో భాగం గా చెయ్యాలి. దీనిని చదివి , బ్రాహ్మణుడు దొరకకున్ననూ , ఎవరికి వారు తర్పణము చేయవచ్చును
తర్పణము అర్థము , అవసరము , ప్రాశస్త్యము వంటి వాటి గురించి వేరొక చోట వ్రాయుచున్నాను )
ముగ్గురు పితృ దేవతలను బ్రాహ్మణులలో ఆవాహన చేసి కూర్చోబెట్టి చేసే శ్రాద్ధాన్ని ’ పార్వణ శ్రాద్ధం ’ లేక ’ చటక శ్రాద్ధం ’ అంటారు..కొన్ని సాంప్ర దాయాలలో బ్రాహ్మణులు లేకుండా కేవలము కూర్చలలో పితృదేవతలను ఆవాహన చేస్తారు ..
.తగిన కారణము వలన అది కూడ వీలు కానప్పుడు క్లుప్తముగా చేసే శ్రాద్ధాలు... దర్శ శ్రాద్ధము , ఆమ శ్రాద్ధము , హిరణ్య శ్రాద్ధము.
ఆ పద్దతి ముందుగా ఇచ్చి , తదుపరి తర్పణ విధి వివరించడమయినది..
దర్శాది హిరణ్య / ఆమ శ్రాద్దం
పుణ్య కాలే | దర్భేషు ఆశీనః | దర్భాన్ ధారయమాణః | ఆచమ్య , పవిత్ర పాణిః ప్రాణానాయమ్య |
ఓం భూః ..ఓం భువః...ఓగ్ం సువః.. ఓం మహః.. ఓం జనః.. ఓం తపః.. ఓగ్ం సత్యం..| .....ఓం తత్సవితుర్వరేణ్యం | భర్గో దేవస్య ధీమహి | ధియో యోనః ప్రచోదయాత్ |
ఓమాపోజ్యోతీ రసోఽమృతం బ్రహ్మ భూర్భువస్సువరోమ్
సంకల్ప్య || శ్రీగోవింద గోవింద......దేశకాలౌ సంకీర్త్య , .అస్యాం పుణ్య తిథౌ
| ప్రాచీనావీతి |
అస్మత్ పితృ , పితామహ , ప్రపితామహానాం ... ----- గోత్రాణాం. .. ------ , -------- , ------ శర్మాణాం , వసు , రుద్ర , ఆదిత్య స్వరూపాణాం
అస్మత్ మాతృ , పితామహీ , ప్రపితామహీనాం ... -------- గోత్రాణాం , ------- , --------- ,-------దానాం , వసు , రుద్ర , ఆదిత్య స్వరూపాణాం ,
అస్మత్ మాతామహ , మాతుః పితామహ , మాతుః ప్రపితామహానాం ... ------ గోత్రాణాం , --------, ---------- , --------- శర్మాణాం , వసు , రుద్ర , ఆదిత్య స్వరూపాణాం
అస్మత్ మాతామహీ , మాతుః పితామహీ , మాతుః ప్రపితామహీనాం ... -------- గోత్రాణాం ,
--------, ------------ , --------------- దానాం , వసు , రుద్ర , ఆదిత్య స్వరూపాణాం ,
ఉభయ వంశ పితృణాం .. అక్షయ తృప్యర్థం , అమావాస్యా పుణ్యకాలే ( సంక్రమణ పుణ్యకాలే ,/ సూర్యోపరాగ పుణ్యకాలే / సోమోపరాగ పుణ్యకాలే / వస్వాది పుణ్యకాలే ) దర్శ శ్రాద్ధం ../ .. ఆమ శ్రాద్ధం హిరణ్య రూపేణ అద్య కరిష్యే | తదంగ తిల తర్పణం చ కరిష్యే |
దక్షిణతో దర్భాన్ నిరస్య | అప ఉపస్పృశ్య |
హిరణ్య శ్రాద్ధం |
అమావాస్యా పుణ్యకాలే అస్మిన్ మయా క్రియమాణే హిరణ్యరూప దర్శ శ్రాద్ధే , ఏక బ్రాహ్మణ సంభవే వర్గ ద్వయ పితృణాం ఇదమాసనం | తిలాది సకలారాధనైః స్వర్చితం | ( అనేక బ్రాహ్మణ పక్షే పృథక్ వరణం కుర్యాత్ )
తాంబూలం , హిరణ్యం చ గృహీత్వా ||
|| హిరణ్య గర్భ గర్భస్థం హేమ బీజం విభావసోః |
అనంత పుణ్య ఫలదం అతః శాంతిం ప్రయఛ్చ మే ||
అస్మత్ పితృ , పితామహ , ప్రపితామహానాం | -------- గోత్రాణాం. .. -------- , --------- , --------- శర్మణాం , వసు , రుద్ర , ఆదిత్య స్వరూపాణాం
అస్మత్ మాతృ , పితామహీ , ప్రపితామహీనాం ... --------- గోత్రాణాం , --------- , ---------, --------దానాం , వసు , రుద్ర , ఆదిత్య స్వరూపాణాం ,
అస్మత్ మాతామహ , మాతుః పితామహ , మాతుః ప్రపితామహానాం ... ------- గోత్రాణాం , ---------, -------- , ---------- శర్మాణాం , వసు , రుద్ర , ఆదిత్య స్వరూపాణాం
అస్మత్ మాతామహీ , మాతుః పితామహీ , మాతుః ప్రపితామహీనాం ... -------- గోత్రాణాం ,
-------- , ---- , --------- దానాం , వసు , రుద్ర , ఆదిత్య స్వరూపాణాం ,
ఉభయ వంశ పితృణాం .. అక్షయ తృప్యర్థం ,దర్శ శ్రాద్ధ ప్రత్యామ్నాయం యద్దేయం అన్నం తత్ ప్రతినిధి హిరణ్యం వర్గ ద్వయ పితృ ప్రీతిం కామయమానః తుభ్యమహం సంప్రదదే | నమమ | ఓం తత్ సత్ |
ఉపవీతి |
ప్రదక్షిణం |
|| దేవతాభ్యః పితృభ్యశ్చ మహా యోగిభ్యః ఏవ చ |
నమః స్వధాయై స్వాహాయై నిత్యమేవ నమో నమః ||
| యాని కాని చ పాపాని జన్మాంతర కృతాని చ
తాని తాని ప్రణశ్యంతి ప్రదక్షిణ పదే పదే |
నమస్కారః
ప్రాచీనావీతి | వర్గ ద్వయ పితృభ్యో నమః | స్వామినః మయా కృతేన హిరణ్య రూప దర్శ శ్రాద్ధేన మమ వర్గ ద్వయ పితరః సర్వే నిత్య తృప్తా భూయాసురితి భవంతోను గృహ్ణంతు | ఇతి ప్రార్థ్య |
( యజమానస్య వర్గద్వయ పితరః సర్వే నిత్య తృప్తా భూయాసుః ఇతి బ్రాహ్మణాశీర్వాదః )
తర్పణమ్
దీనికి ఇచ్చిన బొమ్మ చూడుడు ...దర్భలతో కూర్చలు చేసుకొన వచ్చును .
పితృ దేవతల ప్రీతి కొరకు అర్పించే తిలాంజలినే ’ తర్పణం ’ అంటారు..
ముఖ్య గమనిక :
ఇంటి లోపల తిల తర్పణము నిషిద్ధము..ఇంటి బయట ఆవరణలో గానీ , బాల్కనీ లో గాని లేదా తులసి కోట దగ్గరగానీ తర్పణము ఆచరించవచ్చును..
తండ్రి బ్రతికి ఉన్న వారు తర్పణము ఆచరించరాదు..సజీవులు గా ఉన్న వారిని వదలి , మిగిలిన వారికి మాత్రమే తర్పణము ఇవ్వాలి.
అమావాశ్య , గ్రహణ కాలము , అర్ధోదయ , మహోదయ పుణ్యకాలాలు , ఆయనములు , సంక్రమణ కాలములందు తర్పణాలు ఇవ్వాలి. అప్పుడు ద్వాదశ పితృ దేవతలకు మాత్రము తర్పణం ఇవ్వాలి అనేది కొందరి మతము. అయితే , సాధారణ సంక్రమణము మరియు అమావాశ్యలందు ద్వాదశ పితృ దేవతలకు , మిగిలిన కాలాలలో సర్వే పితృ తర్పణము చెయ్యడము వాడుక లో ఉంది... వారి వారి సంప్రదాయాన్ని అనుసరించి చేయవచ్చును..
మహాలయ పితృ పక్షమునందు మరియు పుణ్య క్షేత్రములందు సర్వ పితృ దేవతలకూ తర్పణం వదలాలి. మహాలయ పక్షము నందు ఆయా తిథులలో మరణించిన పితృ దేవతలకు ఆయా రోజుల్లో తర్పణం వదలవచ్చు.
తిథులు తెలియని యెడల , అందరికీ అన్ని రోజులూ తర్పణం వదలవచ్చు. అది వీలు కానిచో , కనీసం అమావాశ్య రోజైనా అందరికీ తర్పణం ఇవ్వాలి.. వారి వారి శక్త్యానుసారం చెయ్యవచ్చును.
తర్పణము ఇచ్చునపుడు , మొదట సంబంధము ( మాతుః ... పితుః... మాతులః.. ఇలా ) , తరువాత వారి పేరు , గోత్రము చివర పితృదేవతారూపము ( వసు , రుద్ర , ఆదిత్య.... ఇలా ) చెప్పి వదలవలెను..
ఆడవారు సుమంగళి అయిన ’ దేవి ’ అని , కానిచో ’ కవీ ’ అని చెప్పి ఇవ్వాలి.
మాతృ , పితామహి , ప్రపితామహి...ఈ మూడు వర్గాలు తప్ప మిగిలిన స్త్రీలందరికీ ఒక్కొక్కసారి మాత్రమే తర్పణం వదలాలి..
మిగిలినవారికి , వారి వారి సూత్రానుసారముగా చెప్పినటువంటి సంఖ్యలో తర్పణం ఇవ్వాలి...
ఇతర నియమాలు
తర్పణము ఇచ్చునపుడు కుడి చేతి ఉంగరపు వేలికి మూడు దర్భలతో చేసిన పవిత్రం ధరించాలి.
తర్పణానికి ఉత్తమమైన కాలము సుమారు మధ్యాహ్నము 12 గంటలకు . తర్పణము వదలు నపుడు ప్రాచీనావీతి గా ఉండి జంధ్యమును కుడి భుజం పై వేసుకొని ( అపసవ్యము ) ఎడమచేతిలో నీటి పాత్ర పట్టుకొని , కుడి చేతిలో నువ్వులు ఉంచుకుని , చూపుడు వేలు , బొటన వేలు మధ్యనుండి ( పితృ తీర్థం లో ) నీరు , తిలలు వదలాలి
తర్పణము ఈ కింది సందర్భాలలో ఆచరించవచ్చు..
అమావాశ్య మరియు సాధారణ సంక్రమణ కాలములందు
గ్రహణ , అర్ధోదయ , మహోదయ పుణ్యకాలములలో , దక్షిణాయన , ఉత్తరాయణ పుణ్య కాలాలలోను , మహాలయ పితృ పక్షం లోనూ , మరియు తీర్థ క్షేత్రములకు వెళ్ళినపుడు...
ఒకేసారి , ఒకే రోజు రెండు కారణాలవలన రెండు సార్లు తర్పణము ఇవ్వరాదు..ఒకే తర్పణము ఇవ్వాలి..ఉదాహరణకి ,
అమావాశ్య , సంక్రమణము ఒకే రోజు వస్తే , అమావాశ్య తర్పణము మాత్రము ఇవ్వాలి.
దక్షిణాయన / ఉత్తరాయణ పుణ్య కాలాలు అమావాశ్య రోజున వస్తే , ఆయన పుణ్యకాలం లో మాత్రము తర్పణము ఇవ్వాలి..
గ్రహణము , మరియు దక్షిణ / ఉత్తర పుణ్యకాలాలు ఒకరోజే వస్తే , గ్రహణ నిమిత్తం మాత్రం తర్పణం ఇవ్వాలి. ఉత్తరాయణ పుణ్య కాలము , అర్ధోదయ / మహోదయ పుణ్యకాలాలు ఒకే రోజు వస్తే , అర్ధోదయ / మహోదయ పుణ్యకాలాల తర్పణం ఇవ్వాలి..
చంద్ర గ్రహణమైతే గ్రహణ మధ్య కాలము దాటిన తర్వాత , సూర్య గ్రహణమైతే గ్రహణ మధ్య కాలానికన్నా ముందుగాను , తర్పణము ఇవ్వాలి.
సంక్రమణమైతే , పుణ్యకాలంలో ఇవ్వాలి..
విధానము
ప్రాగగ్రాన్ దర్భాన్ ఆస్తీర్య | తేషు దక్షిణాగ్రౌ ద్వౌ కూర్చౌ నిధాయ | ( మూడు దర్భలను బొమ్మలో చూపినట్టు , కొనలు తూర్పుకు వచ్చేలా ఒకదానికొకటి సమాంతరం గా పరచాలి... వాటిపైన రెండు కూర్చ లను , దక్షిణానికి కొనలు వచ్చునట్లు పరచాలి.)
కూర్చలను చెయ్యడానికి : రెండేసి దర్భలను తీసుకుని పైనుంచి ( కొనలనుంచి ) ఆరంగుళాలు వదలి మడవాలి, మడిచినచోట ఒక వృత్తం లాగా చేసి, రెండు సార్లు కొనలను దర్భల చుట్టూ తిప్పి వృత్తం లోనించీ అవతలికి తీసుకొని ముడి వెయ్యాలి. తర్వాత ,
ఆచమనము చేసి , పవిత్రము ధరించి , తర్వాత ప్రాణాయామము చేసి , సంకల్పము ఇలా చెప్పాలి
సంకల్పము : ( దేశకాలౌ సంకీర్త్య ) శ్రీ గోవింద గోవింద మహా విష్ణురాజ్ఞయా ప్రవర్ధమానస్య , అద్య బ్రహ్మణః , ద్వితీయ పరార్థే , శ్వేత వరాహ కల్పే ,
వైవస్వత మన్వంతరే , కలియుగే , ప్రథమపాదే , జంబూద్వీపే , భరత వర్షే , భరత ఖండే , రామ క్షేత్రే , బౌద్దావతారే ,
అస్మిన్ వర్తమానే వ్యావహారికే చాంద్రమానేన , ప్రభవాది షష్టి సంవత్సరణాం మధ్యే , శ్రీ ------నామ సంవత్సరే ( సంవత్సరం పేరు ) , -----ఆయనే ( ఆ కాలపు ఆయనము పేరు ) , ........ఋతౌ ( ఋతువు పేరు ) , ..... మాసే ( మాసపు పేరు ) , .....పక్షే (శుక్ల .. లేక కృష్ణ పక్షము) ,....తిథౌ ( ఆనాటి తిథి పేరు )..... వాసరే ( ఆనాటి వారము.. భాను ( ఆది ) / ఇందు ( సోమ ) / భౌమ ( మంగళ ) / సౌమ్య ( బుధ ) / బృహస్పతి ( గురు ) / భార్గవ ( శుక్ర ) / స్థిర ( శని ) ....
విష్ణు నక్షత్ర , విష్ణుయోగ , విష్ణు కరణ ఏవంగుణ విశేషణ విశిష్టాయాం పుణ్య తిథౌ
ప్రాచీనావీతి ( జంధ్యము అపసవ్యము గా వేసుకొనవలెను..)
అస్మత్ పిత్ర్యాది ద్వాదశ పితౄణాం అక్షయ పుణ్య లోకావాప్త్యర్థం అమావాశ్యాయామ్ / సంక్రమణ పుణ్య కాలే...
( లేక , సూర్యోపరాగ / చంద్రోపరాగ / అర్ధోదయ / మహోదయ పుణ్య కాలే / దక్షిణాయణ / ఉత్తరాయణ పుణ్యకాలే / కన్యాగతే సవితరి ఆషాఢ్యాది పంచ మహాఽపర పక్షేషు అస్మిన్ పితృ పక్షే సకృన్మహాలయే / గంగా కావేరీ తీరే .....
ఇలా ఏది సందర్భోచితమో దాన్ని చెప్పి )
శ్రాద్ద ప్రతినిధి సద్యః తిల తర్పణమ్ ఆచరిష్యే...
( కింద చెప్పిన విధముగా , తిలోదకాలతో వారి వారి పేరు , గోత్రము , రూపము చెప్పి తర్పణము ఇవ్వాలి..)
మొదట పితృ దేవతలను ఆవాహన చెయ్యాలి.మనకు కుడి వైపున ఉన్న మొదటి కూర్చ లో తండ్రి వైపు పితృ దేవతలను , ఎడమ వైపున ఉన్న రెండో కూర్చలో మాతృ వర్గపు పితృ దేవతలను ఆవాహన చెయ్యాలి.
ప్రథమ కూర్చే ..
|| ఆయాత పితరః సోమ్యా గంభీరైః పతిభిః పూర్వ్యైః |
ప్రజామస్మభ్యం దదతో రయించ దీర్ఘాయుత్వం చ శత శారదం చ ||
ఓం భూర్భువస్సువరోమ్
అస్మిన్ కూర్చే....--------- గోత్రాన్. .. ---------( తండ్రి పేరు ) , .........తాతయ్య పేరు , ........ముత్తాత పేరు శర్మాణః , వసు , రుద్ర , ఆదిత్య స్వరూపాన్ , అస్మత్ పితృ , పితామహ , ప్రపితామహాన్ ,
-------- గోత్రాః , -------- , -----------, ---------దాః , వసు , రుద్ర , ఆదిత్య స్వరూపాః , అస్మత్ మాతృ , పితామహీ , ప్రపితామహీశ్చ ధ్యాయామి | ఆవాహయామి |
|| సకృదాఛ్చిన్నం బర్హిరూర్ణామృదు | స్యోనం పితృభ్యస్త్వా భరామ్యహం | అస్మిన్ సీదంతు మే పితరః సోమ్యాః | పితామహాః ప్రపితామహాశ్చానుగైః సహ ||
పితృ , పితామహ , ప్రపితామహానాం , మాతృ , పితామహీ , ప్రపితామహీనాం ఇదమాసనం | తిలాది సకలారాధనైః స్వర్చితం |
( మొదటి కూర్చ పై నువ్వులు కాసిని చల్లాలి )
ద్వితీయ కూర్చే ( రెండవ కూర్చ పై )
|| ఆయాత మాతుః పితరః సోమ్యా గంభీరైః పతిభిః పూర్వ్యైః |
ప్రజామస్మభ్యం దదతో రయించ దీర్ఘాయుత్వం చ శత శారదం చ ||
ఓం భూర్భువస్సువరోమ్
అస్మిన్ కూర్చే..------ గోత్రాన్ .........( తల్లి యొక్క తండ్రి ) , ..........( తల్లి తాత ), .........( తల్లి ముత్తాత ) శర్మాణః ...వసు , రుద్ర , ఆదిత్య స్వరూపాన్ అస్మత్ మాతామహ , మాతుః పితామహ , మాతుః ప్రపితామహాన్ | , ,
-------- గోత్రాః ,........( తల్లి యొక్క తల్లి ) , .........( తల్లి యొక్క అవ్వ ) , ...........( తల్లి యొక్క ముత్తవ్వ ) దాః , వసు , రుద్ర , ఆదిత్య స్వరూపాః , మాతామహీ , మాతుః పితామహీ , మాతుః ప్రపితామహీశ్చ ధ్యాయామి | ఆవాహయామి ||
|| సకృదాఛ్చిన్నం బర్హిరూర్ణామృదు | స్యోనం పితృభ్యస్త్వా భరామ్యహం | అస్మిన్ సీదంతు మే పితరః సోమ్యాః | పితామహాః ప్రపితామహాశ్చానుగైః సహ ||
సపత్నీక మాతామహ , మాతుః పితామహ , మాతుః ప్రపితామహానాం ఇదమాసనం | తిలాది సకలారాధనైః స్వర్చితం | ( రెండవ కూర్చ పై నువ్వులు కాసిని చల్లాలి )
పితృ వర్గము వారికి తర్పణము ఇచ్చునపుడు మొదటి కూర్చ పైనను , మాతృ వర్గము వారికి ఇచ్చేటప్పుడు రెండో కూర్చ పైనను నువ్వులు , నీళ్ళు పితృ తీర్థం లో వదలాలి.
ప్రథమ కూర్చే.. ...పితృ వర్గ తర్పణం |
౧ పితృ తర్పణం (ఒక్కో మంత్రము చెప్పి ఒక్కోసారి , మొత్తం మూడు సార్లు తండ్రి కి ... అలాగే మూడేసి సార్లు ఇవ్వ వలసిన మిగిలిన వారికి )
౧. || ఉదీరతా మవర ఉత్పరాస ఉన్మధ్యమాః పితరః సోమ్యాసః |
అసుం య ఈయురవృకా ఋతజ్ఞాస్తేనోవంతు పితరో హవేషు ||
-------- గోత్రాన్. .. ---------- శర్మణః , వసు రూపాన్ , అస్మత్ పితౄన్ స్వధా నమః తర్పయామి ||
౨. || అంగిరసో నః పితరో నవగ్వా అథర్వాణో భృగవః సోమ్యాసః |
తేషాం వయగ్ం సుమతౌ యజ్ఞియానామపి భద్రే సౌమనసే స్యామ ||
------- గోత్రాన్. .. --------- శర్మణః , వసు రూపాన్ , అస్మత్ పితౄన్ స్వధా నమః తర్పయామి ||
౩. || ఆయంతు నః పితరః సోమ్యాసః | అగ్నిష్వాత్తాః పథిభిర్దేవయానైః | అస్మిన్ యజ్~ఝే స్వధయా మదంత్వధి బ్రువంతు తే అవంత్వస్మాన్ ||
------- గోత్రాన్. .. ----------- శర్మణః , వసు రూపాన్ , అస్మత్ పితౄన్ స్వధా నమః తర్పయామి ||
౨.. పితామహ తర్పణం ( మూడు సార్లు తాత కు)
౧. || ఊర్జం వహంతీ రమృతం ఘృతం పయః | కీలాలం పరిస్రుతం | స్వధాస్థ తర్పయత మే పితౄన్ ||
--------గోత్రాన్. .. --------- శర్మణః , రుద్ర రూపాన్ , అస్మత్ పితామహాన్ స్వధా నమః తర్పయామి ||
౨. || పితృభ్యః స్వధా విభ్యః స్వధా నమః | పితామహేభ్యః స్వధా విభ్యః స్వధా నమః | ప్రపితామహేభ్యః స్వధా విభ్యః స్వధా నమః ||
------- గోత్రాన్. .. ---------- శర్మణః , రుద్ర రూపాన్ , అస్మత్ పితామహాన్ స్వధా నమః తర్పయామి ||
౩. || యేచేహ పితరో యే చ నేహ యాగ్ంశ్చ విద్మ యాగ్ం ఉ చ న ప్ర విద్మ | అగ్నే తాన్వేత్థ యదితే జాత వేదస్తయా ప్రత్తగ్గ్ం స్వధయా మదంతు ||
--------- గోత్రాన్. .. ---------- శర్మణః , రుద్ర రూపాన్ , అస్మత్ పితామహాన్ స్వధా నమః తర్పయామి ||
౩. ప్రపితామహ తర్పణం ( మూడు సార్లు )
౧. || మధు వాతా ఋతాయ తే మధుక్షరంతి సింధవః | మాధ్వీర్నః సంత్వోషధీః ||
-------- గోత్రాన్. .. -------- శర్మణః , ఆదిత్య రూపాన్ , అస్మత్ ప్రపితామహాన్ స్వధా నమః తర్పయామి ||
౨. || మధునక్త ముతోషసి మధుమత్ పార్థివగ్ం రజః | మధు ద్యౌరస్తునః పితా ||
------- గోత్రాన్. .. ------- శర్మణః , ఆదిత్య రూపాన్ , అస్మత్ ప్రపితామహాన్ స్వధా నమః తర్పయామి ||
౩. || మధు మాన్నో వనస్పతిర్మధుమాగ్ం అస్తు సూర్యః | మాధ్వీర్గావో భవంతు నః ||
------- గోత్రాన్. .. -------- శర్మణః , ఆదిత్య రూపాన్ , అస్మత్ ప్రపితామహాన్ స్వధా నమః తర్పయామి ||
౪. మాతృ తర్పణం ( మూడు సార్లు )
------ గోత్రాః , --------- దేవీ ( కవీ ) దాః , వసు రూపాః అస్మత్ మాతౄః , స్వధా నమః తర్పయామి || ( మూడు సార్లు )
౫.. పితామహీ తర్పణం
-------- గోత్రాః , ---------దేవీ ( కవీ ) దాః , రుద్ర రూపాః , అస్మత్ పితామహీః , స్వధా నమః తర్పయామి || ( మూడు సార్లు )
౬. ప్రపితామహీ తర్పణం
--------- గోత్రాః , ----------- దేవీ ( కవీ ) దాః , ఆదిత్య రూపాః , అస్మత్ ప్రపితామహీః స్వధా నమః తర్పయామి || ( మూడు సార్లు )
౭. ద్వితీయ కూర్చే మాతృ వర్గ తర్పణం. ( రెండవ కూర్చ పై )
మాతా మహ తర్పణం ( మూడు సార్లు )
౧. || ఉదీరతా మవర ఉత్పరాస ఉన్మధ్యమాః పితరః సోమ్యాసః |
అసుం య ఈయురవృకా ఋతజ్~ఝాస్తేనోవంతు పితరో హవేషు ||
--------గోత్రాన్. .. ---------- శర్మణః , వసు రూపాన్ , అస్మత్ మాతా మహాన్ స్వధా నమః తర్పయామి ||
౨. || అంగిరసో నః పితరో నవగ్వా అథర్వాణో భృగవః సోమ్యాసః |
తేషాం వయగ్ం సుమతౌ యజ్ఞియానామపి భద్రే సౌమనసే స్యామ ||
---------- గోత్రాన్. .. --------- శర్మణః , వసు రూపాన్ , అస్మత్ మాతా మహాన్ స్వధా నమః తర్పయామి ||
౩. || ఆయంతు నః పితరః సోమ్యాసః | అగ్నిష్వాత్తాః పథిభిర్దేవయానైః | అస్మిన్ యజ్~ఝే స్వధయా మదంత్వధి బ్రువంతు తే అవంత్వస్మాన్ ||
---------- గోత్రాన్. .. --------- శర్మణః , వసు రూపాన్ , అస్మత్ మాతా మహాన్ స్వధా నమః తర్పయామి ||
౮.. మాతుః పితామహ తర్పణం ( మూడు సార్లు )
౧. || ఊర్జం వహంతీ రమృతం ఘృతం పయః | కీలాలం పరిస్రుతం | స్వధాస్థ తర్పయత మే పితౄన్ ||
--------- గోత్రాన్. .. ------------ శర్మణః , రుద్ర రూపాన్ , అస్మత్ మాతుః పితామహాన్ స్వధా నమః తర్పయామి ||
౨. || పితృభ్యః స్వధా విభ్యః స్వధా నమః | పితామహేభ్యః స్వధా విభ్యః స్వధా నమః | ప్రపితామహేభ్యః స్వధా విభ్యః స్వధా నమః ||
----------గోత్రాన్. .. ------------- శర్మణః , రుద్ర రూపాన్ , అస్మత్ మాతుః పితామహాన్ స్వధా నమః తర్పయామి ||
౩. || యేచేహ పితరో యే చ నేహ యాగ్ంశ్చ విద్మ యాగ్ం ఉ చ న ప్ర విద్మ | అగ్నే తాన్వేత్థ యదితే జాత వేదస్తయా ప్రత్తగ్గ్ం స్వధయా మదంతు ||
---------- గోత్రాన్. .. ------------ శర్మణః , రుద్ర రూపాన్ , అస్మత్ మాతుః పితామహాన్ స్వధా నమః తర్పయామి ||
౯. మాతుః ప్రపితామహ తర్పణం ( మూడు సార్లు )
౧. || మధు వాతా ఋతాయ తే మధుక్షరంతి సింధవః | మాధ్వీర్నః సంత్వోషధీః ||
--------గోత్రాన్. .. ----------- శర్మణః , ఆదిత్య రూపాన్ , అస్మత్ మాతుః ప్రపితామహాన్ స్వధా నమః తర్పయామి ||
౨. || మధునక్త ముతోషసి మధుమత్ పార్థివగ్ం రజః | మధు ద్యౌరస్తునః పితా ||
--------- గోత్రాన్. .. -------- శర్మణః , ఆదిత్య రూపాన్ , అస్మత్ మాతుః ప్రపితామహాన్ స్వధా నమః తర్పయామి ||
౩. || మధు మాన్నో వనస్పతిర్మధుమాగ్ం అస్తు సూర్యః | మాధ్వీర్గావో భవంతు నః ||
-------- గోత్రాన్. .. ------- శర్మణః , ఆదిత్య రూపాన్ , అస్మత్ మాతుః ప్రపితామహాన్ స్వధా నమః తర్పయామి ||
౧౦ మాతామహీ తర్పణం ( మూడు సార్లు )
--------- గోత్రాః , ------ దేవీ ( కవీ ) దాః , వసు రూపాః అస్మత్ మాతామహీః , స్వధా నమః తర్పయామి || ( మూడు సార్లు )
౧౧. మాతుః పితామహీ తర్పణం
--------గోత్రాః , ------- దేవీ ( కవీ ) దాః , రుద్ర రూపాః , అస్మత్ మాతుః పితామహీః , స్వధా నమః తర్పయామి || ( మూడు సార్లు )
౧౨.. మాతుః ప్రపితామహీ తర్పణం
------- గోత్రాః , -------దేవీ ( కవీ ) దాః , ఆదిత్య రూపాః , అస్మత్ మాతుః ప్రపితామహీః స్వధా నమః తర్పయామి || ( మూడు సార్లు )
ద్వాదశ పితృ దేవతలకు మాత్రమే తర్పణం ఇస్తే , కింది మంత్రం చెప్పి ఒకసారి తిలోదకం ఇవ్వాలి...
జ్ఞాతాఽజ్ఞాత సర్వ కారుణ్య పితౄన్ స్వధా నమః తర్పయామి ||
|| ఊర్జం వహంతీ రమృతం ఘృతం పయః | కీలాలం పరిస్రుతం | స్వధాస్థ తర్పయత మే పితౄన్ || తృప్యత తృప్యత తృప్యత |
సర్వే కారుణ్య పితృ దేవతలకు ఇస్తే కింది విధం గా , సజీవం గా ఉన్న వారిని వదలి , మిగిలిన వారికి ఒక్కొక్క సారి మాత్రము తిలోదకం వదలాలి..
ఆత్మ పత్నీం( భార్య ) ------దేవీదామ్-----గోత్రాం వసురూపాం స్వధానమస్తర్పయామి.
అస్మత్ సుతమ్ ( పుత్రుడు ) ------శర్మాణం---గోత్రం వసురూపం స్వధానమస్తర్పయామి.
అస్మత్ జ్యేష్ట భ్రాతరం ( అన్న ) ------శర్మాణం---గోత్రం వసురూపం స్వధానమస్తర్పయామి.
అస్మత్ కనిష్ట భ్రాతరం ( తమ్ముడు ) ------శర్మాణం---గోత్రం వసురూపం స్వధానమస్తర్పయామి.
అస్మత్ జ్యేష్ట పితృవ్యం ( పెదనాన్న ) ------శర్మాణం---గోత్రం వసురూపం స్వధానమస్తర్పయామి.
తత్పత్నీం ( పెద్దమ్మ ) -----దేవీదాం / కవీదాం --------గోత్రాం వసురూపాం స్వధానమస్తర్పయామి.
అస్మత్ కనిష్ట పితృవ్యం ( చిన్నాన్న )-----శర్మాణం---గోత్రం వసురూపం స్వధానమస్తర్పయామి.
తత్పత్నీం ( పిన్ని ) -----దేవీదాం / కవీదాం --------గోత్రాం వసురూపాం స్వధానమస్తర్పయామి.
అస్మత్ మాతులం ( మేనమామ )-----శర్మాణం---గోత్రం వసురూపం స్వధానమస్తర్పయామి.
తత్పత్నీం ( మేనత్త) -----దేవీదాం / కవీదాం --------గోత్రాం వసురూపాం స్వధానమస్తర్పయామి.
( ఇలా మేనమామలు , మేనత్తలు , పెద్దమ్మలు....ఎంతమంది కీర్తి శేషులై ఉంటే అంతమందికీ అదే శ్లోకం చెప్పి , వారి వారి పేర్లతో విడివిడి గా తర్పణం ఇవ్వాలి..)
అస్మద్దుహితరం ( కూతురు )-----దేవీదాం / కవీదాం --------గోత్రాం వసురూపాం స్వధానమస్తర్పయామి
ఆత్మ భగినీం ( అక్క / చెల్లెలు ) -----దేవీదాం / కవీదాం --------గోత్రాం వసురూపాం స్వధానమస్తర్పయామి
అస్మత్ దౌహిత్రం ( కూతురు కొడుకు )-----శర్మాణం---గోత్రం వసురూపం స్వధానమస్తర్పయామి.
అస్మత్ భాగినేయకం ( అక్క చెల్లెళ్ళ కొడుకు )-----శర్మాణం---గోత్రం వసురూపం స్వధానమస్తర్పయామి.
అస్మత్ పితృ భగినీం ( మేనత్త) -----దేవీదాం / కవీదాం --------గోత్రాం వసురూపాం స్వధానమస్తర్పయామి
తద్భర్తారమ్( ఆమె భర్త )-----శర్మాణం---గోత్రం వసురూపం స్వధానమస్తర్పయామి.
అస్మత్ మాతృ భగినీం ( తల్లి అక్క/చెల్లెలు) -----దేవీదాం / కవీదాం --------గోత్రాం వసురూపాం స్వధానమస్తర్పయామి
తద్భర్తారమ్( ఆమె భర్త )-----శర్మాణం---గోత్రం వసురూపం స్వధానమస్తర్పయామి.
అస్మత్ జామాతరం ( అల్లుడు )-----శర్మాణం---గోత్రం వసురూపం స్వధానమస్తర్పయామి.
అస్మత్ భావుకం ( బావ )-----శర్మాణం---గోత్రం వసురూపం స్వధానమస్తర్పయామి.
అస్మత్ స్నుషాం ( కోడలు) -----దేవీదాం / కవీదాం --------గోత్రాం వసురూపాం స్వధానమస్తర్పయామి
అస్మత్ శ్వశురం ( పిల్లనిచ్చిన మామ )-----శర్మాణం---గోత్రం వసురూపం స్వధానమస్తర్పయామి.
అస్మత్ శ్వశ్రూః ( పిల్లనిచ్చిన అత్త) -----దేవీదాం / కవీదాం --------గోత్రాం వసురూపాం స్వధానమస్తర్పయామి
అస్మత్ స్యాలకం ( భార్య సోదరులు )-----శర్మాణం---గోత్రం వసురూపం స్వధానమస్తర్పయామి
అస్మత్ సఖాయం ( ఆప్తులు / స్నేహితులు )-----శర్మాణం---గోత్రం వసురూపం స్వధానమస్తర్పయామి.
అస్మద్గురుం ( గురువు )-----శర్మాణం---గోత్రం వసురూపం స్వధానమస్తర్పయామి.
అస్మదాచార్యం ( ఆచార్యుడు )-----శర్మాణం---గోత్రం వసురూపం స్వధానమస్తర్పయామి.
పైన చెప్పిన వారిలో సజీవులుగా ఉన్నవారిని వదలి , మిగిలిన వారికి తర్పణం ఇవ్వాలి.
ఉపవీతి | ప్రదక్షిణం | ( జంధ్యము సవ్యం గా వేసుకొని కింది మంత్రం చెప్పుతూ , పరచిన దర్భల చుట్టూ ప్రదక్షిణం చెయ్యాలి )
|| దేవతాభ్యః పితృభ్యశ్చ మహా యోగిభ్యః ఏవ చ |
నమః స్వధాయై స్వాహాయై నిత్యమేవ నమో నమః ||
నమోవః పితరో రసాయ నమోవః పితరః శుష్మాయ నమోవః పితరో జీవాయ నమోవః పితరః స్వధాయై నమోవః పితరో మన్యవే నమోవః పితరో ఘోరాయ పితరో నమో వో య ఏతస్మిన్ లోకేస్థ యుష్మాగ్ స్తేఽను యేస్మిన్ లోకే మాం తే ను య ఏతస్మిన్ లోకేస్థ యూ యం తేషాం వసిష్ఠా భూయాస్త యేస్మిన్ లోకేహం తేషాం వసిష్ఠో భూయాసం ||
తనచుట్టూ తాను ప్రదక్షిణం
| యాని కాని చ పాపాని జన్మాంతర కృతాని చ
తాని తాని ప్రణశ్యంతి ప్రదక్షిణ పదే పదే |
పాపోఽహం పాప కర్మోఽహం పాపాత్మా పాప సంభవః
త్రాహిమాం కృపయా దేవ శరణాగత వత్సల
అన్యథా శరణం నాస్తి త్వమేవ శరణం మమ తస్మాత్ కారుణ్య భావేన రక్ష రక్ష పితృదేవతాః..
|| చతుస్సాగర పర్యంతం ... .... .... అభివాదయే || ( ప్రవర చెప్పి సాష్టాంగ నమస్కారం చెయ్యాలి )
పిత్రాదిభ్యో నమః |
ప్రాచీనావీతి | ఉద్వాసనం ( అపసవ్యం గా జంధ్యం వేసుకొని కింది మంత్రం చెప్పి కూర్చలను విప్పి పక్కన పెట్టాలి
|| ఉత్తిష్ఠత పితర ప్రేత శూరా యమస్య పంథా మను వేతా పురాణం | ధత్తాదస్మాసు ద్రవిణం యచ్చ భద్రం ప్రణో బ్రూతాత్ భాగధాన్దేవతాసు ||
|| పరేత పితరః సోమ్యా గంభీరైః పతిభిః పూర్వ్యైః |
అథా పితౄంథ్సువిదత్రాగ్ం అపీత యమేనయే సధమాదం మదంతి ||
అస్మాత్ కూర్చాత్ మమ పితృ , పితామహ , ప్రపితామహాన్ , మాతృ , పితామహీ , ప్రపితామహీశ్చ యథా స్థానం ప్రతిష్ఠాపయామి |
ద్వితీయ కూర్చాత్ సపత్నీక మాతామహ , మాతుః పితామహ , మాతుః ప్రపితామహాన్ యథా స్థానం ప్రతిష్ఠాపయామి | శోభనార్థే క్షేమాయ పునరాగమనాయ చ |
| కూర్చ ద్వయం విస్రస్య |
నివీతి |( జంధ్యము మాల లాగా వేసుకోవాలి ) తర్వాత , గోత్రాలు , సంబంధాలు తెలియని బంధువుల కొరకు తర్పణం ఇవ్వాలి..
యేషాం న మాతా న పితా న బంధుః నాన్య గోత్రిణః | తే సర్వే తృప్తిమాయాంతు మయోత్సృష్ట్యైః కుశొదకైః || ఇతి తిలోదకం నినీయ |
ఈ కింది శ్లోకము చెప్పి , జంధ్యాన్ని కాని నీటితో తడిపి , ( జంధ్యపు ముడిని ) ఆ నీటిని నేల పైకి పిండాలి..
|| యేకేచాస్మత్ కులే జాతాః అపుత్రా గోత్రిణోమృతాః
తే గృహ్యంతు మయా దత్తం వస్త్ర ( సూత్ర ) నిష్పీడనోదకం ||
దర్భాన్ విసృజ్య || పవిత్రం విసృజ్య || ఉపవీతి | దర్భలను , పవిత్రాన్ని విప్పి తీసెయ్యాలి , జంధ్యాన్ని సవ్యం గా వేసుకోవాలి )
తర్పణము అయ్యాక ,ఇది చెప్పాలి
యస్య స్మృత్యా చ నామోక్త్యా తపో తర్పణ క్రియాదిషు | న్యూనం సంపూర్ణతాం యాతి సద్యో వందే తమచ్యుతం ||
మంత్ర హీనం క్రియా హీనం భక్తి హీనం జనార్దన | యత్కృతం తు మయా దేవ పరిపూర్ణం తదస్తు మే ||
అనేన మయా అమావాస్యా పుణ్యకాలే / సూర్యోపరాగే / చంద్రోపరాగే / అర్ధోదయ / మహోదయ పుణ్య కాలే / దక్షిణాయణ / ఉత్తరాయణ పుణ్యకాలే / పితృ పక్షే సకృన్మహాలయే / తీర్థ క్షేత్రే కృతేన తిల తర్పణేన శ్రీమజ్జనార్దన వాసుదేవ ప్రియతాం ప్రీతో వరదో భవతు||
అని చెప్పి , అరచేతిలో నీళ్ళు వేసుకొని వదలాలి.
మధ్యే మంత్ర , తంత్ర , స్వర , వర్ణ , ధ్యాన , నేమ , లోప దోష పరిహారార్థం నామ త్రయ మంత్ర జపమ్ కరిష్యే |
అచ్యుతాయ నమః | అనంతాయ నమః | గోవిందాయ నమః || ( రెండు సార్లు పలకాలి )
అచ్యుతానంత గోవిందేభ్యో నమః |
|| కాయేన వాచా మనసేంద్రియైర్వా బుధ్యాత్మనా వా ప్రకృతేః స్వభావాత్ |
కరోమి యద్యద్ సకలం పరస్మై శ్రీమన్నారాయణేతి సమర్పయామి ||
అని చెప్పి నీరు వదలాలి
శ్రీ కృష్ణార్పణమస్తు
పైన చెప్పినంత విస్తారముగా చేయుటకు సమయము లేనిచో , క్లుప్తముగా కిందివిధముగా చెయ్య వచ్చును..ఇది కేవలం విధి లేని పరిస్థితి లో మాత్రమే...ఎందుకంటే, శ్రాద్ధానికి , తర్పణానికి శ్రద్ధ ముఖ్యము.
ఈ శ్లోకము చెప్పి , మూడు సార్లు తిలోదకాలు ఇవ్వవలెను
|| ఆ బ్రహ్మ స్తంభ పర్యంతం దేవర్షి పితృ మానవాః |
తృప్యంతు పితరః సర్వే మాతృ మాతా మహాదయః |
అతీత కుల కోటీనాం సప్త ద్వీప నివాసినాం |
ఆ బ్రహ్మ భువనాల్లోకాత్ ఇదమస్తు తిలోదకం ||
ఆచమ్య || బ్రహ్మ యజ్ఞాదికం చరేత్ || యథా శక్తి బ్రాహ్మణాన్ భోజయేత్ || ఓం తత్ సత్
( ఆచమనం చేసి , శక్తి ఉన్నవారు బ్రహ్మ యజ్ఞం చెయ్యాలి ... బ్రాహ్మణులకు భోజనం పెట్టవచ్చు )
( బ్రహ్మ యజ్ఞం విధి ప్రత్యేకముగా వ్రాయుచున్నాను )
ఇతి ఆబ్దిక / దర్శ శ్రాద్ధ విధిః తర్పణ విధిశ్చ
>తర్పణానికి ఉత్తమమైన కాలము అపరాహ్ణము.( సుమారు మధ్యాహ్నము 12 గంటలకు )
ReplyDeleteమధ్యాహ్నం కాదండీ. దానికి వేరేలెక్క ఉంది.
అహఃప్రమాణాన్ని (అంటే సూర్యోదయాది సూర్యాస్తమయ పర్యంతంగల పగటి సమయాన్ని) లెక్కించి 5 భాగాలు చేయాలి. ఉదయాదిగా మూడు భాగాలు చెల్లిపోయినతరువాతి భాగం పితృభాగం. పితృతిధికి ఇదే సమయం- దీన్నే అపరాహ్ణం అంటాము.
ఒక్కొకసారి ఒకేతిథి రెండు పగళ్ళలోని పితృభాగాల్లో విస్తరించవచ్చును. అప్పుడు అధికంగా విస్తరించి యేరోజున ఉన్నదో అదే సరయిన సమయం. రెండు పవళ్ళలోనూ సమంగా ఉన్నప్పుడు మొదటి రోజే పితృతిథి. తిథిస్పర్శ ఉన్న రెండు అపరాహ్ణాలలోనూ ఇష్టతిథిలేకపోవటం జరిగినా మొదటి రోజే పితృతిథి. నాకు తెలిసినంత వరకూ ఇదే పథ్థతి. ఈ రోజుల్లో చాలా మంది దీన్ని సరిగా పాటించటం లేదు.
ధన్యవాదాలు . మీరు చెప్పిన లెక్క సరియైనదే . కానీ అది శ్రాద్ధము పూర్తిగా చేస్తున్నపుడు అపరాహ్ణము లో ( మూడు గంటల సమయము అవుతుంది, సుమారుగా ) చేస్తారు . ఎందుకంటే నిర్ణయ సింధువులో ఇచ్చిన విధముగా , కపిల మహర్షి ప్రకారము , దర్శము , సంక్రమణము , పూర్ణిమ , వ్యతీపాతము ---వీటి యందు తర్పణము మొదట్లోను , మహాలయమునందు , శ్రాద్ధమందు అంతములో ఇవ్వాలి అని ఉంది . నిజానికి తర్పణము శ్రాద్ధము రోజు కాక , తరువాతి రోజు ఇవ్వాలి . కానీ శ్రాద్ధమునాడే ఇచ్చుట పరిపాటియై , శ్రాద్ధాంతమున ఇస్తున్నారు . కాబట్టి ఆ సమయము అవుతుంది . ఇది మేము ఆచరించేది . ప్రాంతాలను బట్టి కొన్ని మార్పులు గమనిస్తున్నాము . మీ స్పందనకు ధన్యవాదాలు . ఇటువంటి విషయములలో ఒక అవగాహన , ఒకే పద్దతి వంటివి రావాలంటే మీ వంటి వారి స్పందనలు చాలా ముఖ్యము .
Deleteతిథి నిర్ణయము మీరు సరిగ్గా చెప్పారు .
జనార్ధన శర్మ గారు, నమస్కారం.
ReplyDeleteవుపయోగ పడే ఆసక్తికర సమాచారం ఇచ్చారు.వ్రతాలు, పూజలు ఆడియో, విడియో సమాచారం డిస్క్లు దొరుకుతాయి కాని, మృతకర్మల గురించి చర్చించే వారు చాలా అరుదు. పుట్టుక, మరణం రెండూ పవిత్రమైనవే అనేవారు మా పెదనాన్న. శ్రాద్ధకర్మలు నలుగురికి తెలియచెప్పాలన్న మీ కృషి ప్రశంసనీయం.
SNKR గారు , ధన్యవాదాలు . నా ఉద్దేశం లో , నిజానికి పితృ దేవతలకన్నా మనకు శ్రేయస్సును చేకూర్చేవారు వేరెవరూ ఉండరు . ఉన్నా , వీరి తర్వాతే . మన ఇంట చేసే ప్రతి శుభకార్యములోనూ నాందీ శ్రాద్ధము పేరుతో వారిని ఆహ్వానించి సత్కరించేది అందుకే .
DeleteThis comment has been removed by the author.
Deleteశర్మ గారూ
ReplyDeleteఅత్యద్భుత మైన సమాచారాన్ని ప్రసాదించారు. పితృ దేవతలకు శ్రద్ధగా కార్యక్రమాలు చేయించాలని ఉన్నా... మార్గం తెలీని వారికి మీరు జ్ఞానాన్ని అందించారు. మీకు సదా రుణ పడి ఉంటాం..
telugutvjournalist గారు , ఋణాలు అంటూ ఏవీ లేవండీ .. శ్రద్ధ్హాసక్తులు ఉన్నవారికి ఆ దైవం ఏదో ఒక విధంగా సమాచారాన్ని అందజేస్తాడు. ఇది మనందరికీ తెలిసినదే . ఇక్కడ కాకుంటే మరో చోట మీకు ఈ విషయాలు తప్పక తెలిసేవి .మీకున్న శ్రద్ధే దానికి కారణము . అందుకు మిమ్మల్ని అభినందిస్తున్నాను .
Deleteఅయ్యా శూద్ర వర్ణం కొసం తర్పణం మంత్రాలు వుంటే పంపండి.
Deleteదైవజ్ఞ జనార్ధన శర్మ గారికి,
ReplyDeleteమీరు అందించిన శాస్త్రోక్త పితృతర్పణ విధానమునకై ధన్యవాదములు.
మద్దులూరి శ్రీనివాసరావు
prabhasrivaastu గారు , మీ స్పందనకు ధన్యవాదాలు.
Deletetelugutvjournalist గారు , ఋణాలు అంటూ ఏవీ లేవండీ .. శ్రద్ధ్హాసక్తులు ఉన్నవారికి ఆ దైవం ఏదో ఒక విధంగా సమాచారాన్ని అందజేస్తాడు. ఇది మనందరికీ తెలిసినదే . ఇక్కడ కాకుంటే మరో చోట మీకు ఈ విషయాలు తప్పక తెలిసేవి .మీకున్న శ్రద్ధే దానికి కారణము . అందుకు మిమ్మల్ని అభినందిస్తున్నాను .
స్వామీ
ReplyDeleteచాలా కాలంగా ఈవిషయంపై సమగ్రమైన వివరణకోసం చూస్తున్నాను . ధన్యవాదములు.
చిన్నసందేహం . యజ్ఞోపవీతార్హత లేనివారుకూడా వారి పితృదేవతలకు ఈ విధిగా తరపణములివ్వవచ్చా ? కొద్దిగా వివరించగలరు
జైశ్రీరాం
durgeswara garu , మహాలయ పక్షములో వర్ణాశ్రమ భేదము లేకుండా సర్వులూ పితృ దేవతలకు తర్పణములు వదల వలెను . అలా వదలుట వారి కర్తవ్యము కూడా ! దీనిలో వర్ణముతో సంబంధము లేకుండా అందరికీ అధికారము ఉంది . పితృ దేవతలు అందరికీ ఆరాధ్యులే ! . వారికి పూజ / తర్పణాదులు చేసి ఆశీర్వాదముపొంది శుభములు పొందుటకు అందరికీ అధికారముంది . ఇక్కడ చెప్పిన పద్దతి బ్రహ్మ , క్షత్రియ వైశ్యులకు వర్తిస్తుంది . అంటే , జంధ్యము ధరించే అర్హత ఉన్నవారికి . ఆ అర్హత లేనివారు పౌరాణికముగా చేయవచ్చును . పౌరాణికముగా అంటే మంత్రాలు కాకుండా , వాక్య వచనాలు చెప్పి తర్పణము ఇవ్వడము . అది కూడా తెలియకున్న , కేవలము మనసులో పితృ దేవతలను ధ్యానించి నువ్వులు , నీళ్ళు కలిపి వాటితో తర్పణము ఇవ్వవచ్చు .ఇక్కడ శ్రద్ధ ముఖ్యము . ఆరోజు శుచిగా స్నానము చేసి , అభోజ్యాలు తినకుండా , వీలైతే ఉపవాసము చేసి తర్పణము ఇవ్వాలి . మహాలయా అమావాశ్య ( ఈ రోజు ) సాయంకాలము సూర్యాస్తమయము లోపల తర్పణము ఇవ్వవచ్చు . ఈ అధికారము ఈ మహాలయా అమావాశ్యకు మాత్రమే . కర్ణాటక , ఆంధ్ర . తమిళనాడు , మహరాష్ట్ర లలో ఈ ఆచారము , విధానము అనాదిగా ఉంది . ఆంధ్రలో దీన్ని ’ పెద్దల పండుగ ’ అనే పేరుతో చేస్తారు .
Deleteగ్రహణము , అమావాశ్య , సంక్రాంతులలో తర్పణము చేయుటకు అధికారము బ్రహ్మ క్షత్రియులకు మాత్రమే కలదు . అదికాక , దివంగతులైన వారి శ్రాద్ధ దినము నందు ఈ కార్యములకు చేయుటకు అందరికీ అధికారము కలదు .
ఈ ప్రశ్న అడిగి నందుకు మీకు అభినందనలతో పాటు ధన్యవాదములు .
మీలాంటివారు పౌరాణిక విధానంలో పితృక్రియచెసుకునే విధిని తయారుచెసి ఇస్తే చాలామందికి ఉపయోగకరంగా ఉంటూంది. అదీగాక మాప్రాంతంలో కొందరికి సంక్రాంతి రోజు పెద్దలకు పెట్టుకునే ఆచారం ఉంది. దీనిని అనివర్ణాలవారూ చేయటంలో దోషమేమీ లేదుకదా?
ReplyDeleteవివరించగలరు. జైశ్రీరాం
పౌరాణిక విధానంలో పితృక్రియచెసుకునే విధిని తయారుచెసి ఇస్తాను కానీ కాస్త నిదానమవుతుంది ... ఇక్కడ ఉన్నదాన్నే మంత్రాలు లేకుండా కూడా ఉపయోగించవచ్చు . ఈ మహాలయలో చేయని వాళ్ళు కొందరు సంక్రాంతిలో చేస్తారని విన్నాను . ప్రాంతీయ ఆచారాలు పాటించడము ఎన్నటికీ దోషము కాదు .
Deleteధన్యవాదలౌ
నమస్కారం గురువుగారు, ఇబ్బందికి గురి చేసినందుకు క్షమించండి, చాల ఆర్తి తో తమరు అనుగ్రహించగలరని తమరి పాదపద్మములను పట్టి వేడుకుంటూ ,
ReplyDeleteచాలాకాలం నుండి తమరిని ఒక్క విషం అడగాలని, తమరి బిజీ shchedule దృష్ట్యా, అడగలేక పోతున్నాను,
శ్రాద్ధ కర్మలు, సంవత్సరీకం, పిత్రుకర్మలు నిర్వహించే విదానం గురించి అజ్ఞానం తో అల్లాడి పోతున్నాము,
శాస్త్రోక్తం గా పిత్రుకర్మలు, సంవత్సరీకం ఇత్యాదులు (శుద్రులమైన మేము_రామానుజ సంప్రదాయం _locally called as “తిరుమణి దార్లు” ) నిర్వహించవలసిన విధానం గురించి తమరు దయపెట్ట గలరు.
తమరు దయ తలచినచో, మేము పితరుల యొక్క కర్మలు శాస్త్రోక్తం గా నిర్వహించి మా జీవితాలు ధన్యత నొందించు కొనగల వారము.
అయ్యా, ప్రణిపాత నమస్కారం,
జనార్దన్ శర్మగారు మీకు శుభాభి వందనములు ఈరోజు మాతండ్రి గారి ఆబ్దికం. బ్రాంభలు వచ్చేపరిస్థితి లేదుకదా. అసలే..కరోన వ్యాధి. మీరు చెప్పినట్లుగా తర్పణాలు వదిలి శ్రాధ్ధ విధి నిర్వర్తించాము.చాలా సంతోషంగా ఉంది
Delete.....ధన్యవాదాలు
కంచిభొట్ల ఆంజనేయ శర్మ .మల్కాజిగిరి హైద్రాబాద్
ఆర్య వైశ్యుల పితృ శ్రాద్దం చేయించు మంత్రములు, విధానము తెలియచేయగలరు. ఎందుకనగా ఒక్కోక్కారు ఒక్కొక్క విధానములో అర్వ్యస్య తిది చేయించుచున్నారు
ReplyDeleteచాలా చక్కగా వివరించారు...ధన్యవాదములు
ReplyDeleteమంచి విషయము
ReplyDeleteGood information
ReplyDeleteఅయ్యా , తర్పణం వదులునపుడు మరియు తద్దినం నాడు విభూతి మరియు రుద్రాక్షలు దరించవత్చా . కొంతమంది విభూది ఉండరాదు అంటునారు
ReplyDeleteఆలస్యానికి మన్నించగలరు.
ReplyDeleteఅవునండీ, శ్రాద్ధము చేయునపుడు విభూతి ధరించరాదు. విభూదిని చూసి పితృదేవతలు ఆహారముతీసుకోకుండా నిరాశతో వెళ్ళిపోతారు అని శాస్త్రము
తర్పణాలు వదలేటప్పుడుకూడా విభూది ధరించరాదు. రుద్రాక్షలు కూడా ధరించరాదు.
అలా ధరిస్తే శరీరములో ని పితృమార్గము కాకుండా దేవమార్గము తెరుచుకొని, పితృదేవతలకు ఖేదము కలుగుతుంది అని చదివాను
Naku kuda top to bottom 11th day kriya vidhi mantras pampagalara plz
ReplyDeleteSir. Chala manchi vishayam chepparu.Manymany thanks.Maku kuda oka doubt vinnadi.Talli sajeevuraly vundi mugguru kodukulu vunnaru. Vallu tandriki evariki varu vidividiga taddinam jarupukovachuna. Talli anumatinchakapothe vadukovalasindena. Daya chesi telupagalaru. Madhyalo koduku veetannitiki arhatha ledantunnaru. Vivaramuga telupagalaru.please.
ReplyDeleteచాలా చక్కగా పితృదేవతలకు శ్రాద్ధము ఎలా ఎప్పుడెప్పుడు చేయాలి అని వివరించారు. ధన్యోస్మి. మీకు సదా ఆ పితృదేవతల మరియు భగవంతుని దయ కలగాలని కోరుకుంటూ,
ReplyDeleteనాగకుమార్
గురువు గారికి నమస్కారములు.... మా తండ్రి గారు వారి అన్నగారు, వదిన గారు, గతించారు... మా అమ్మ గారు ఉన్నారు... నేను తర్పణం ఎవరెవరి కి వదలాలి...
ReplyDeleteఈ లాక్ డవున్ పీరియడ్ లో ఈ బ్లాగ్ చాలా ఉపయోగపడింది ధన్యవాదాలు.
ReplyDeleteకంచిభొట్ల ఆంజనేయ శర్మ
.మల్కాజిగిరి. హైదరాబాద్
నమస్కారాలు
ReplyDeleteసంతోషం.
ReplyDeleteఈ లాక్ డవున్ పీరియడ్ లో బ్రాంభలు రాలేని పరిస్థితి లో పిత్రు శ్రాధ్ధంఅందులో హిరణ్య శ్రాధ్ధ విధానం చాల చాలా బాగా ఉపయోగపడింది
ReplyDeleteచాలా చాలా సంతోషం
కంచిభొట్ల ఆంజనేయ శర్మ
.మల్కాజిగిరి హైదరాబాద్
నమస్కారం గురువు గారు!
ReplyDeleteమీ mail id మరియు ఫోన్ నంబర్ ఇవ్వగలరా.
మీ free time తెలిపితే కొన్ని సందేహాలు నివృత్తి చేసుకోవడానికి.
9490366910
ధన్యవాదాలు.
Deleteనా మెయిల్ ఐడి
janardhan36@gmail.com
ధన్యవాదములు.
ReplyDeleteదర్శనశాస్త్రం,దర్భ లభ్యం లేనిచో
తిలతర్పణం కూడదా!
మార్గాంతరమున్పదా?
గురువు గార్కి నమస్కరములు శ్రీ గురుబ్యొనమః స్వామి మనసి మరనించిన 11వరొజు చెసె పిండ ప్రాదాన వివరాలు వాటి కి కావలసిన సామాగ్రి మంత్రములు విది విదానం కుడ మిరు అందిచవలసినదిగ కొరుతున్నను ఎదిచెసిన శాస్ త్ర బందంగ తెలుసుకొవడం అచారించలనె అబిప్రాయం కలిగి అడుగుతున్న సామి మిరు ఇవిదానం బుక్ రుపంగ యూన్న తెలిజెయగలరు నవస్కరములు
ReplyDeleteశూద్రులకు ఎలా
ReplyDeleteచేయాలో తెలపండి సార్
’ శూద్రులు ’ అన్న మాట ఈ కాలములో తప్పు అర్థముతో వాడుతున్నారు. కాబట్టి దయచేసి అటువంటి పదము వాడకము మానేద్దాము. ఒక కాలములో దాని అర్థము వేరే.
Deleteమీరు అడిగినట్టు ద్విజులు కాని వారికి పద్దతి ఇవ్వడానికి ప్రయత్నిస్తాను. అందులో ఇంత పెద్ద పద్దతి ఉండదు.
నమస్కారం శర్మగారు. సంవత్సరీకానికి నిర్వహించే మూడు రోజుల కార్యక్రమాల పేర్లు వివరించమని మనవి. - బి. శాస్త్రి, హైదరాబాద్
ReplyDelete